Hành trình Vận động học sinh bỏ học trở lại trường – Năm học 2022 – 2023

Lượt xem:


Năm học 2022 – 2023, các trường trên địa bàn xã Ea Tih có nhiều trường hợp học sinh có nguy cơ bỏ học và đã bỏ học, ngoài ra còn nhiều em đi học thất thường, không chuyên cần, chủ yếu là con em người đồng bào dân tộc thiểu số.

Qua tìm hiểu thực tế, đã chỉ ra được một số nguyên nhân cơ bản dẫn đến tình trạng học sinh hay nghỉ học đó là: Do nhận thức của cha mẹ học sinh, phụ huynh còn xem nhẹ việc học của con, chưa nhận thức được ích lợi lâu dài của việc học tập đối với con em mình. Một số gia đình đông con đi học, hoàn cảnh kinh tế khó khăn phải lo cuộc sống gia đình, không đủ điều kiện cho con đi học nên bắt các em nghỉ học để phụ giúp gia đình. Phụ huynh chiều con cái (thường xuyên cho con tiền khi đi học) đến khi không có tiền con cái không chịu đi học. Tình trạng tảo hôn vẫn còn diễn ra trên địa bàn xã, các em bị bạn bè lôi kéo, rủ rê vào những trò chơi điện tử, kích động nghỉ học để đi chơi. Một số học sinh tuổi lớn, học lực yếu kém thường bi quan trước học lực của mình, xấu hổ, thiếu niềm tin vào khả năng học tập, không theo kịp chương trình, thua kiến thức bạn bè dẫn đến tâm lý chán nản, mặc cảm muốn nghỉ học. Một số em nghỉ học do ốm đau, bệnh tật. Số khác thì gặp khó khăn về phương tiện đi lại do nhà xa, thêm lý do khác là tình trạnh phụ huynh không cho con đi học bắt ở nhà đi làm vì các anh, chị học ra không có việc làm…Hành trình vận động các em học sinh người đồng bào dân tộc thiểu số trở lại trường, lớp là vấn đề nan giải cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, từ Chính quyền xã, các ban, ngành, đoàn thể, nhà trường, ban tự quan thôn, buôn và gia đình, học sinh.

Vừa qua, Ban vận động học sinh đến lớp của trường THCS Đinh Tiên Hoàng kết hợp cùng các Ban ngành của UBND xã Ea Tíh đã đến tận gia đình các em nghỉ học và có nguy cơ bỏ học ở buôn Ea Knốp để vận động các em nghỉ học trở lại lớp. Ban chỉ đạo đã làm công tác tư tưởng, vận động gia đình, đa phần các phụ huynh đều nói muốn con đi học nhưng lại bất lực vì con của mình không thích đến trường và hứa sẽ tiếp tục khuyên nhủ con đi học lại. Sau khi được thầy cô và các cô chú động viên, làm công tác tư tưởng, em H’Kim Niê và em H’My Niê đã đồng ý trở lại trường.

Bên cạnh việc tích cực trong công tác huy động học sinh ra lớp, nhà trường cũng đã có kế hoạch giúp đỡ cho các em học sinh nghèo và quyết tâm tuyệt đối không để học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn.

Dẫu biết khó khăn và gian nan nhưng Chính quyền xã Ea Tíh, Ban giám hiệu nhà trường và đặc biệt là các thầy, cô giáo chủ nhiệm không ngại khó khăn, với tình yêu thương học sinh và trách nhiệm của người thầy, người cô, vẫn kiên trì, hàng ngày đi tìm học sinh, mỗi buổi sáng sớm, chiều tối muộn khi nhà nhà bên mân cơm gia đình, thì các thầy, cô vẫn miệt mài đến tận nhà vận động, động viên các em trở lại trường, lớp học tập. Với mong muốn các em được biết con chữ, có kiến thức, sau này làm hành trang cho các em bước vào đời với tương lai tốt đẹp.