HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM: NGÀY HỘI STEM – LẦN THỨ I, NĂM HỌC 2023 – 2024

Lượt xem:


Những năm gần đây, xu hướng giáo dục STEM được nhiều nước, nhiều cơ sở giáo dục chú trọng bởi đây là cách tiếp cận hiện đại giúp người học có kiến thức tích hợp, liên ngành, có kỹ năng làm việc, có khả năng tư duy và giải quyết vấn đề thông qua việc học gắn liền với thực hành, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo từ trải nghiệm thực tế. Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015 theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng  và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức hằng năm vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Mục đích của Ngày hội nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới. Đây là sân chơi bổ ích góp phần phát triển phẩm chất và năng lực cho học sinh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Đồng thời qua sự kiện này, các thầy cô giáo, các em học sinh trong nhà trường được trao đổi kinh nghiệm để thực hiện chất lượng, có hiệu quả nội dung giáo dục STEM.

Hưởng ứng ngày hội STEM năm học 2023 – 2024 do Phòng GD và ĐT huyện Ea Kar. Ngày 24/01/2024 vừa qua, Trường THCS Đinh Tiên Hoàng kết hợp cùng Công ty Kỹ năng sống Thành Nhân đã tổ chức Ngày hội STEM, lần thứ 1, với chủ đề “Thức dậy đam mê – Khơi nguồn sáng tạo”. Tham dự trong buổi lễ có sự tham dự của ông Nguyễn Tiến Thịnh – Phó trưởng phòng GD và ĐT huyện Ea Kar; ông Phạm Đức Tân – Chuyên viên; ông Nguyễn Tiến Thanh – Phó chủ tịch xã Ea Tíh; các thầy cô giáo của các trường trong địa bàn xã. Toàn thể các thầy cô giáo và hơn 600 em học sinh nhà trường. Tham dự buổi lễ còn có sự góp mặt của quý bậc phụ huynh trong nhà trường.

Với hơn một ngày thực hiện nhưng hoạt động cũng mang đến cho thầy cô những nhận thức mới mẻ về giáo dục STEM, hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa của giáo dục STEM; đồng thời cũng cho học sinh làm quen và xây dựng các kỹ năng cần thiết để làm việc và phát triển trong thế giới công nghệ hiện đại của tương lai; nâng cao tính chủ động, đam mê, sáng tạo, tạo hứng thú trong học tập; khơi dậy đam mê nghiên cứu, tìm tòi, khám phá trong học tập; đưa học lý thuyết gắn với thực hành trở thành nhu cầu thực tế, hàng ngày qua mỗi giờ học, qua đó thắp lên ngọn lửa STEM trong mỗi học sinh trong nhà trường.

Trong không khí rộn ràng, đúng 7h30 phút, lễ khai mạc chính thức đầu. Mở đầu chương trình là 03 tiết mục văn nghệ. Sau đọc diễn văn khai mạc, phát biểu của lãnh đạo nhà trường là phần thuyết trình vòng chung kết của 6 sản phẩm STEM. Phần cuối của ngày hội là phần thi “bắn tên lửa nước” của 16 chi đội.

Ngoài giới thiệu, thuyết trình và chấm sản phẩm STEM, ngày hội còn có nhiều hoạt động vui chơi bổ ích, không kém phần hấp dẫn, làm nên bức tranh “tròn trịa” của Ngày hội STEM “Thức dậy đam mê – Khơi nguồn sáng tạo”. Như: không gian ẩm thực, gian hàng STEM…

Mặc dù hoạt động Ngày hội STEM được trường THCS Đinh Tiên Hoàng tổ chức lần đầu tiên nhưng thu hút nhiều các dự án và sản phẩm tham gia thuộc các lĩnh vực: Vật lý, Sinh học, Công nghệ, Hóa học, Tin học. Các sản phẩm đều thể hiện rõ quy trình làm sản phẩm, kiến thức môn học vận dụng và ý nghĩa thực tiễn của sản phẩm. Phần quan trọng nhất trong Ngày hội STEM là các em giới thiệu, thuyết trình sản phẩm của mình trước Ban Giám khảo. Các em phải lí giải được kiến thức nền, cấu tạo, nguyên lí hoạt động và có thể đem lại lợi ích gì cho cộng đồng xã hội. Bởi, trước khi bắt tay vào thực hiện sản phẩm, các em đã có sự nghiên cứu kiến thức môn học, hoàn thiện sản phẩm qua rất nhiều lần thử nghiệm, … nên các em rất tự tin, bản lĩnh, thuyết trình một cách lưu loát về sản phẩm của mình. Hầu hết, BGK đánh giá rất cao về các sản phẩm và kĩ năng của các em.

Khép lại Ngày hội STEM, Ban tổ chức đã tổ chức lễ trao giải cho 3 hạng mục tham gia trong ngày hội. Về hạng mục SẢN PHẨM STEM: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích và 05 chi đội được công nhận. Về hạng mục BẮN TÊN LỬA NƯỚC: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 02 giải ba và 04 giải khuyến khích. Về hạng mục GIAN HÀNG ẨM THỰC: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 02 giải ba, 03 giải khuyến khích. Ngày hội STEM đã tạo cơ hội cho học sinh và giáo viên trong nhà trường một chuyến trải nghiệm thật ý nghĩa. Từ sân chơi STEM đầu tiên này, mỗi thành viên trong nhà trường THCS Đinh Tiên Hoàng tin rằng sẽ xây đắp nền tảng vững chắc để các em có đủ tự tin, vươn xa và tiếp tục thành công.

Một số hình ảnh trong ngày hội STEM: